Home » Tin tức » Lễ Hội Phủ Tây Hồ - Hà Nội ( ngày 02-06/04/2014)

Lễ Hội Phủ Tây Hồ - Hà Nội ( ngày 02-06/04/2014)

2014-03-24 10:43:08 | 84307 lượt xem

Phủ Tây Hồ- còn được ví như một góc chùa Hương trong lòng Hà Nội, bởi đây là chốn linh thiêng mà người dân Hà Nội cũng như các tỉnh thành thường đến thờ cúng, cầu may mắn, sức khỏe,tài an bình lộc, ngoài ra còn cầu con cầu tự.

Nằm trên một bán đảo nhô ra giữa Hồ Tây, Hà Nội,tương truyền rằng trước là một làng cổ của kinh thành Thăng Long nằm ở phía Đông của Hồ Tây.Trước làng có đền thờ bà chúa Liễu Hạnh, một phụ nữ tài hoa, giỏi đàn ca, thơ phú, đức độ nên được dân gian thần thánh hóa tôn làm Thánh Mẫu. Bà là một trong các vị thần quan trọng trong tín ngưỡng người Việt Nam. Bà còn được các triều đại tôn nhiều sắc, tôn phong là “Mẫu nghi thiên hạ- Mẹ của muôn dân”  Vì thế vào 03/03 âm lịch hàng năm nơi đây thường tổ chức lễ hội Phủ Tây Hồ, cũng chính là ngày giỗ Mẫu Liễu Hạnh. Nghi lễ thường là rước kiệu các Mẫu từ Phủ Tây Hồ qua các đường Yên Phụ, Cổ Ngư, ngược lại đường Quán Thánh tới đền Nghĩa Lập lấy mã rồi quay lại. Các ngày tiếp theo là các cuộc thi hát, thi văn, hát chầu văn ở đình Phổ Linh.

 Phủ Tây Hồ không cầu kỳ về kiến trúc nhưng với kiến tạo trình bày cung bậc mang đầy tính tâm linh.  Bao gồm cổng làm kiểu Tam Quan, kiến trúc 3 chính nếp ( Tam tòa Thánh mẫu): Phương đình, Tiền tế, Hậu cung; điện Sơn Trang, khu nhà khách, Lầu Cô, Lầu Cậu.

Cứ vào dịp lễ tết, mùng một, mười rằm người dân Hà Nội lại đi lễ tại Phủ,đặc biệt dịp đầu xuân lễ hội du khách cũng đổ về rất đông vì cùng với việc lễ cầu may họ còn thưởng ngoạn cảnh đẹp Tây Hồ