Home » Tin tức » Liên hoan tiếng hát ca trù toàn quốc 2014

Liên hoan tiếng hát ca trù toàn quốc 2014

2014-07-24 11:33:56 | 84400 lượt xem

Dự kiến Liên hoan tiếng hát ca trù toàn quốc năm 2014 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 8, dưới sự chủ trì của Bộ văn hóa, Viện Âm nhạc Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Theo ban tổ chức thì liên hoan sẽ hội tụ các đoàn nghệ thuật, các câu lạc bộ và các cá nhân nghệ sĩ đến từ 15 khu vực trên cả nước như Hà Nội, Bắc Giang, Phú Thọ… Mỗi đơn vị tham gia sẽ có 30 phút để trình diễn tiết mục của mình. Ban giám khảo của cuộc thi sẽ dựa trên 5 tiêu chí: chất lượng giọng hát, sự tinh túy của tiếng đàn đáy, nhịp phách, không gian sân khấu nghệ thuật, sáng tạo nghệ thuật trong cách hát, phá cách trong điệu múa ca trù để chấm điểm các đoàn dự thi.

Liên hoan tiếng hát ca trù toàn quốc năm 2014 không chỉ tôn vinh loại hình nghệ thuật hát xướng đặc sắc của dân tộc mà còn góp phần gìn giữ, phát huy hơn nữa giá trị truyền thống dân tộc. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các đoàn nghệ thuật, các tổ chức, cá nhân nghệ sĩ ca trù giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chuyên môn, thúc đẩy sự phát triển và đưa loại hình nghệ thuật hát xướng bác học này đến gần với khán giả hơn nữa.

Ca trù Việt Nam hay còn gọi là hát ả đảo được đánh giá là đỉnh cao âm nhạc của nhân loại, là nơi mà thơ và nhạc luôn hòa quện với nhau để tạo nên cảm xúc thẩm mỹ rất đặc biệt. Ca trù có rất nhiều biến thể khác nhau như hát mở, thét nhạc, gửi thư nhưng thể loại hát nói (ngâm thơ cô đầu) là được ưa chuộng nhất. Biết bao đại biểu thi ca lớn của Việt Nam như Nguyễn Công Trứ, Tản Đà, Chu Mạnh Trinh đã sáng tác nên những làn điệu hát nói bất hủ. Khởi nguồn của ca trù bắt đầu từ đồng quê, sau đó lan dần vào tầng lớp thượng lưu, phát triển rực rỡ nhất là vào thời nhà Lê và những năm 30 của thế kỷ 20. Ở Hà Nội đã hình thành cả một khu phố ca trù (phố Khâm Thiên ngày nay) với hàng chục các nhà hát, thu hút rất nhiều các tao nhân mặc khách tới nghe. Trải qua bao cuộc bể dâu, đã có lúc ca trù tưởng chừng như bị quên lãng, nhưng chính những tinh hoa nhạc điệu độc đáo, đặc sắc của nó lại một lần nữa níu kéo người nghe như tìm về một dòng chảy lịch sử huy hoàng đã qua.